วันจันทร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2556

การติดตั้ง Appserv บน Windows 7


   สำหรับ บทความแรกของเราในวันนี้ เราจะมาพูดถึงการติดตั้ง ชุดโปรแกรม Appserv เพื่อจำลองเครื่องของเราให้เป็น Web Server สำหรับใช้ในการทดลอง การเขียนและการออกแบบเว็บไซด์  ก่อนจะนำขึ้นสู้เซิฟเวอร์จริง ในการเผยแพร่ ต่อ สาธารณชนต่อไป ทำตามขั้นตอนง่ายๆ ในไม่กี่ขั้นตอนเริ่มจาก เข้าเว็บไซด์ เพื่อจะดาวโหลด ตัวติดตั้งโปรแกรม Appserv ถ้าใครยังไม่รู้จักเว็บไซด์ก็สามารถ ใช้เว็บของอาจารย์กูเกิ้ลพี่ค้นหาได้ดังนี้  ( ไม่ต้องกังวลเรื่องภาษา ) เพราะว่าชุดโปรแกรมนี้ จัดทำโดยชาวไทยนี่งเอง


ต่อมาเข้าเว็บลิงค์ที่เราหาเจอ ในที่นี้ผมเลือก อันแรกเลยเพื่อความชัวที่สุด



ที่นี้เราก็จะเห็นลิงค์ที่ให้ดาวโหลดกันแล้วนะครับเมื่อดาวโหลดแล้วก็ให้เราเปิดโปรแกรมนั้นขึ้นมาได้เลย
แล้วเราก็จะพบ หน้าจอการติดตั้งโปรแกรมแบบนี้


เจอภาพนี้แล้วเลือก Next ได้เลย

      เจอหน้าจอนี้อีกให้เราเลือก I Agree ได้เลย หลายคนสงสัยมันคืออะไร บอกได้เลยว่า เป็นการยอมรับเงื่อนไขในการให้บริการ ของโปรแกรม แต่ เราไม่ต้องสนใจอะไรมากเพราะว่าโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรม ฟรีทุกเงื่อนไข ดังนั้นแล้วกดไปต่อได้เลย




ในหน้าต่อไปนี้ โปรแกรมติดตั้งจะให้เราเลือกว่า ในชุดโปรแกรม Appserv นี้เราต้องการติดตั้งโปรแกรมอะไรลงไปบ้าง

     1.โปรแกรม Apache HTTP Server โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมที่ใช้จำลองเครื่องเราให้เป็น Web Server โดยแท้จริงและฟรีใช้งานได้ตามสบาย
     2.โปรแกรม MySQL Database เป็นโปรแกรมที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลซึ่งก็เป็นโปรแกรมฟรี อีกเช่นเคย
     3. PHP Heper text Preprocessor เป็นโปรแกรมที่ใช้ประมวลผลของภาษา PHP เพื่อให้เว็บเซิฟเวอร์นั้นเข้าใจและปฏิบัติงานตามภาษา PHP ที่เราจะเขียนกันในบทถัดไปหรือพูดง่ายๆ ก็คือ ตัวแปลภาษา PHP นี่เอง
     4. phpMyAdmin เป็นชุดโปรแกรมภาษา PHP ที่จะช่วยให้เราจัดการกับฐานข้อมูลได้ง่ายขึ้นมากๆ โดยเราไม่ต้องใช้คำสั่งภาษา SQL ในการจัดการเอง ( พระเอกของเราเลยนะเนี่ย ^_^ สำหรับคนไม่แม่น SQL อย่างผม )



รายละเอียดในหน้านี้
      1. เซิฟเวอร์เนม ชื่อเครื่องของเซิฟเวอร์ในนี้ เราแค่จำลองในเครื่องเดียวเฉยๆ เราจึงกรอกได้ตามภาพเลย
      2. แอดมินอีเมล์ ก็คือ อีเมล์ที่ใช้ในการติดต่อแอดมิน ก็ไม่มีอะไรมาก กรอกอีเมล์ของตัวท่านผู้ชมเองเลยก็ได้
      3.  Port 80 ในที่นี้คือพอร์ทที่ให้บริการ มาตระฐาน โปรโตคอล HTTP ก็จะให้บริการในพอร์ต 80 ตามหลักสากลโลก หรืออาจะจะใช้ พอร์ทอื่นให้บริการก็ได้ แต่ว่า เวลาท่านจะเข้าบริการด้วยโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ ท่านต้องใช้ดังตั้วอย่างต่อไปนี้ เช่น พอร์ต 79   ท่านก็ต้องพิมพ์ว่า


     http://localhost:79  หรือ 127.0.0.7:79 หรือ IP ของเครื่องท่านแล้วตามด้วย :79 เป็นต้น
หยุดก่อนๆๆๆๆๆๆๆ



ปุจฉา      ::: หลายคนสงสัยอ่าวแล้วทำไม 80 ไม่ต้องพิมพ์ :80 หละ
วิสัจฉนา :::  เพราะโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ที่ให้บริการ HTTP ตามหลักสากลแล้วใช้พอร์ต 80

ก็แบบนี้แหละ ใช้ตามมาตรฐานคนอื่นใช้มันสบายใจใช้ง่ายแต่ก็...........ช่างเถอะคลิก Next เลย


กำลังติดตั้งใส่เครื่องเราแล้ว ว๊าวๆๆๆๆๆ
เร็วๆนะ ( ประมาณ 3 นาทีหรือเว็บกว่าตามสเปกของเครื่องคอมพิวเตอร์ของท่าน ) 


ว๊าวววเสร็จแล้ว กด Finish ได้เลย ๆๆๆๆ





ทดสอบด้วยการเข้า http://localhost หรือ http://127.0.0.1 หรือ!!!! http://ไอพีเครื่อง หรือ!!!!!!!!!!! โอ๊ะ จะหรือไรนักหนา ต้องตามด้วยชื่อพอร์ต เช่น localhost:79 (ตามพอร์ทที่เราได้ตั้งค่าไว้แล้วไง)

หรือ!!!!!!!!!!!!!!! โอ๊ยๆๆๆๆ พอทีเถอะ อ้อลืม

ต่อมาการเข้า phpMyAdmin

ก็พิมพ์ต่อหลังจาก Url เดิม เพิ่มไปว่า /phpmyadmin ก็ได้แล้วตามรูป

,


ที่นี้ก็เสร็จเสร็จเสียที พร้อมใช้งาน ลุยงานถัดไปได้เลย ว๊าวๆๆๆๆ

จบ
!!@!!@
!!@!!@!!@!!@!!@!!@!!@!!@!!@!!@











ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

รวมการเป็นส่วนหนึ่งของสังคมเราด้วยการคอมเม้นความเห็น